For My Greatest Mom


Nang Magmulat ako ng mata at magkaisip
Lagi kang nasa tabi ko, Mahal kong Ina,
Trabaho dito,trabaho doon maging sa dako pa roon..
Mula umaga hanggang hatinggabe pa..
Upang kinabukasan namiý mapaghandaan..
Kapaguraý ayaw ipakita sa iyong mga muka,
Laging ng may nakalaan na ngiti sa iyong mga labi,
Liksi ng katawan ang malimit kong magisnan,
Hinanakit sa buhay pilit pinagtatakpan..
Iyong katatagan aking hinahangaan at aking huwaran!
Kabutihang loob moý tumitimo sa aking kaibuturan,
Ang pangaral moý syang humubog sa aking katauhan,
Halitulad moý higit pa sa "Gintong Kumikinang"..
Itapat man sa ibaý tiyak na di matatawaran!
Salamat sa Dios at Ikaw ang naging syang Ina ko,
Ipinagmamalaki ko ang Inang Tulad mo,
Pagmamahal, pang-unawa at pag-aaruga,
Maging sa kaapo-apuhan moý ipinamamalas mo,
Napalayo man ako sa piling mo mahal kong Ina,
Mananatili kang nasa isipan at puso ko..
Ang mahalin ka't paglingkuran ay kulang
Hinde ko man kayang tumbasan ang kadakilaan mo,
Pagmamahal at respeto ko,mananatili lage para sayo!
I LOVE YOU NANAY BABY KO! MISS YOU!
Note: I wrote this actually last year and i sent it to my
One and Only Greates MoM, Nanay Baby!

Much love,
JhAjhA- Bunzo

No comments: